Thursday, January 24, 2013

VÀI PHẪU THUẬT VÀ THỦ THUẬT THẨM MỸ MỚI



Tác giả : BS. TRẦN THIỆN TƯ

Phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) là phẫu thuật làm đẹp được thực hiện trên người hoàn toàn bình thường. Ngoài PTTM, còn có những phẫu thuật khác cũng với mục đích làm đẹp như phẫu thuật tạo hình (giúp điều trị các bất thường bẩm sinh hay bệnh lý), hoặc phẫu thuật tái tạo (giúp phục hồi về giải phẫu hoặc chức năng các bộ phận trong cơ thể bị tổn thương vì bệnh tật, tai nạn). PTTM là một thao tác ngoại khoa, chỉ có những bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ ngoại khoa yêu thích về thẩm mỹ, có học qua ngành này và được nhà nước cho phép mới có thể thực hiện được.

Hiện tại, các phòng khám PTTM có thể được thực hiện các phẫu thuật làm đẹp vùng mặt như: Phẫu thuật mi mắt: tạo hình mắt hai mí, cắt bớt da và mở mi trên, mi dưới; Phẫu thuật mũi: làm mũi cao hơn, cắt bớt cánh mũi rồi chỉnh hình cho lỗ mũi hẹp lại. Nhiều trường hợp mũi gồ lên ở giữa cũng có thể chỉnh lại cho thẳng; Phẫu thuật cằm: độn cằm cho nhô ra hoặc làm cằm chẻ; Phẫu thuật môi: làm môi có hình trái tim hoặc mỏng bớt; Phẫu thuật về da mặt: cà da, căng da, xăm môi... và phẫu thuật cấy tóc...
Ngày nay, một số phẫu thuật làm đẹp thông thường như giải phẫu mũi, mắt, căng da mặt, tạo má lúm đồng tiền v.v... ngày càng được hoàn chỉnh, phẫu thuật cũng đơn giản và cho kết quả đẹp hơn. Đặc biệt phẫu thuật nâng cao mũi được đa số các phẫu thuật viên áp dụng kỹ thuật mới, đó là mổ theo đường vào dưới môi trên, đơn giản, hoàn toàn cách biệt với mũi, có thể thực hiện được ở những bệnh nhân viêm mũi xoang mạn tính.
Đặc biệt, với sự tiến bộ của khoa học, nhiều phẫu thuật mới đã được thực hiện như cấy tóc hoặc cấy lông mi, lông mày, xóa xăm, xóa nếp nhăn và siêu mài da kỹ thuật số.

CẤY TÓC

Rụng tóc là điều khó tránh khỏi khi đã lớn tuổi. Theo các số liệu thống kê trên thế giới, có khoảng 80% nam giới bị rụng tóc nhiều khi cao tuổi. Để tái tạo lại mái tóc tự nhiên, biện pháp thông dụng nhất là cấy tóc (Hair Transplant). Khi cấy tóc, bác sĩ thường lấy các nang tóc từ phần sau của da đầu rồi cấy từng nang một vào nơi thiếu tóc. Ngoài da đầu, các nang tóc này còn có thể dùng để cấy vào các vùng da khác để thay cho lông mày, lông mi, râu... Sau khi cấy, trong 2-3 ngày đầu, người được cấy tóc có thể thấy hơi đau ở vùng cấy và vùng lấy tóc. Các vùng này hơi sưng và có thể hơi tê một thời gian. Vết may nơi lấy tóc sẽ được cắt chỉ sau khoảng 1 tuần. Trong thời gian này, nơi cấy và nơi lấy tóc cần được giữ khô và sạch.
Thời gian đầu cần tránh cọ xát, va chạm mạnh nơi cấy, vì nang tóc có thể bị tróc ra. Khoảng 2 ngày sau khi cấy, tóc cũ có thể bắt đầu rụng đi, nhưng sau đó tóc mới sẽ mọc lại từ nang tóc. Lớp tóc mới lúc đầu sẽ mảnh hơn trong nhiều tháng. Đây là điều bình thường vì tóc không được cung cấp đầy đủ máu trong thời gian cấy... Khoảng nửa tháng đầu, tóc chưa mọc hoặc chỉ mọc một ít. Đến tháng thứ 3 sau khi cấy, tóc bắt đầu mọc ra nhiều từ các nang tóc. Sau 3 tháng nữa, có thể tiếp tục cấy thêm để lắp đầy các khoảng trống giữa những nang tóc đợt cấy trước, nếu muốn có mái tóc dày hơn.
Về cấy lông mày hoặc lông mi, cách thức cũng tương tự như cấy tóc, nhưng khó khăn và phức tạp hơn do lông mày, lông mi nằm ở giữa khuôn mặt, đòi hỏi phẫu thuật viên phải khéo tay và có nhiều kinh nghiệm. Cũng như tóc, lông mày, lông mi mới được cấy từ tóc sẽ dài ra liên tục, do đó cần được định kỳ cắt tỉa lại. Việc cấy lông mày thường thực hiện ở người bị mất lông mày do nhổ lông mày nhiều năm, người đã xăm chân mày nhưng không được tự nhiên, người bị sẹo, phỏng, tai nạn... ở chân mày và cả những người muốn lông mày của mình được rậm, dài và đẹp hơn...

XÓA XĂM BẰNG LASER YAG (TATTOO REMOVAL - LASER SURGERY)

Xăm trên da người đã có từ thời cổ Ai Cập và hiện nay trình độ xăm đã được nâng lên đến mức nghệ thuật với các hình xăm ngày càng đẹp, đa dạng và nhiều màu sắc... Chỉ riêng ở Mỹ, người ta ước tính có đến trên 45 triệu người (16% dân số) đã từng xăm hình trên da, và số lượng này ngày càng tăng lên! Ở nước ta hiện nay, việc xăm hình cũng đã phổ biến ở một bộ phận thanh niên. Với tiến bộ của nghệ thuật thẩm mỹ, gần đây người ta đã phát triển thêm hình thức xăm “trang điểm vĩnh viễn” (permanent make-up) cho chân mày, viền mắt, môi... Tuy nhiên, với thời gian, tuổi tác, trào lưu, sở thích thay đổi..., có lúc người ta muốn bỏ hoặc thay đổi các hình xăm, chữ xăm nhưng đây là điều không dễ dàng - do mực xăm đã ăn sâu vào bên dưới lớp da nên gần như sẽ tồn tại suốt đời.
Để xóa hình xăm, trước đây người ta thường sử dụng các phương pháp như: xăm phủ chồng lên hình xăm cũ để lấp đi hoặc tạo hình xăm mới; Cắt bỏ lớp da xăm và may lại: có thể phải cắt làm nhiều lần nếu hình xăm lớn; Hoặc mài sâu vào da, dùng acid, dùng nhiệt, muối... để phá lớp da có mực xăm bên dưới... Nhiều trường hợp, do thiếu thông tin, những người cần xóa xăm còn dùng các phương pháp không thích hợp, làm những vùng da xóa xăm tạo thành các sẹo lồi lõm dị dạng, rất khó khắc phục về sau.
Với những tiến bộ trong công nghệ Laser, các nhà khoa học và bác sĩ thẩm mỹ đã nghiên cứu và đưa vào sử dụng rất thành công công nghệ “Laser Xung Q-Switch” trong việc xóa xăm mà không để lại sẹo. Hiện nay, việc xóa xăm hầu hết sử dụng các loại Laser Xung Q-Switched (như Alexandrite, Ruby, Nd:YAG...). Các tia Laser loại này khi chiếu vào da, sẽ đi xuyên qua da và chỉ tác động phân hủy đến từng nhóm màu mực xăm phù hợp với bước sóng của tia. Chẳng hạn như Laser với bước sóng 1.064nm phù hợp với phân hủy màu đen, trong khi Laser bước sóng 532nm phù hợp với phân hủy màu đỏ... Các màu mực xăm đen, xanh đen, đỏ... tương đối dễ phân hủy hơn các màu xanh lá, vàng, xanh da trời... Loại Laser Q-Switched Nd:YAG với công suất mạnh của Mỹ, phù hợp cho xóa xăm, ngoài ra còn có thể dùng để trị nám, xóa các bớt bẩm sinh... bằng cách phân hủy những hắc tố (melanin) tích tụ cao gây nám.

XÓA XĂM CHÂN MÀY

Khi xóa xăm bằng Laser, nên chọn các loại Laser xung Q-Switched vì chúng không gây hại, không để lại sẹo cho da. Các dạng “xăm do bị chấn thương” (Traumatic Tattoo) như những vết thâm do chất bẩn đọng dưới lớp da mặt sau tai nạn xe cộ..., cũng có thể được xóa rất hiệu quả bởi Laser YAG. Số lần cần chiếu Laser để xóa xăm phụ thuộc vào loại mực và độ sâu của lớp mực xăm. Tùy theo từng trường hợp cụ thể, có thể chỉ cần một hoặc vài lần, và mỗi lần cách khoảng 6-8 tuần. Sau trị liệu Laser, nhất thiết phải thoa kem chống nắng và hạn chế tối đa tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (tránh tia tử ngoại) để tránh cho da bị nám. Cũng cần biết là vết xăm chân mày màu đen hoặc màu đỏ dễ xóa bằng Laser hơn các vết xăm màu vàng, xanh lá...; Mực Tàu hoặc các loại mực đen tự chế từ bụi than... dễ xóa hơn mực hóa học... Những vết xăm chồng thêm từ loại mực và màu sắc khác lẫn lộn sẽ rất khó xóa.

XÓA NẾP NHĂN Ở MẶT BẰNG BOTOX (DYSPORT)

Tuổi tác, ánh nắng mặt trời, nghiện rượu, di truyền, stress... là những nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc tạo ra các nếp nhăn ngày càng nhiều và sâu trên khuôn mặt. Có nhiều giải pháp trị liệu nếp nhăn trên khuôn mặt, nhưng đối với các nếp nhăn ở các vùng giữa 2 chân
mày, trán, đuôi mắt... thì BOTOX là một trong những giải pháp tốt và hiệu quả nhất. BOTOX được tiêm bằng loại kim thật nhỏ trực tiếp vào ngay vùng nếp nhăn, làm yếu đi các cơ co rút gây ra nếp nhăn. Người được tiêm thuốc chỉ thấy đau nhẹ trong vài giây và có thể làm việc bình thường sau khi tiêm.
Hiệu quả trị liệu sẽ thấy rõ trong khoảng 4 ngày và đạt kết quả cao nhất trong vòng vài tuần, kéo dài khoảng 3-5 tháng sau lần đầu tiên, và cần tiếp tục điều trị duy trì. Ở các lần điều trị sau, kết quả có thể kéo dài 5-6 tháng. Do hiệu quả rõ ràng, tiện dụng, không cần phẫu thuật, không mất thời gian hồi phục... nên BOTOX đang ngày càng được các cơ sở thẩm mỹ trên thế giới sử dụng. BOTOX hiện đã được sử dụng phổ biến ở Việt Nam, ngoài tác dụng làm đẹp, còn dùng điều trị các rối loạn trương lực cơ, cơn nhức nửa đầu và chứng chảy nhiều mồ hôi ở bàn tay, bàn chân và nách.

SIÊU MÀI DA KỸ THUẬT SỐ

Do tác hại của môi trường, thời gian, mụn, bệnh tật, tai nạn..., bề mặt lớp da sẽ dễ bị hư hỏng. Công nghệ “siêu mài da” sẽ dùng những hạt siêu tinh thể (micro crystal) “bắn” vào bề mặt để mài lấy đi lớp da sừng sần sùi, hư hỏng bên trên, đồng thời kích thích tái tạo lớp da mới từ bên dưới, kích thích tăng sinh collagen để làm giảm nếp nhăn... Sau khi mài, làn da sẽ trẻ trung, tươi sáng… hẳn so với lớp da cũ. Do hiệu quả tức thời, công nghệ siêu mài da (microdermabrasion) đã nhanh chóng được áp dụng rộng rãi tại các thẩm mỹ viện lớn ở Mỹ và nhiều nước trên thế giới.
Để tránh đau và nhất là tránh chảy máu như với phương pháp mài da thông thường, mỗi lần mài da người ta chỉ thực hiện trong khoảng 30 phút để lấy đi một phần da vừa phải; Và tùy theo tình trạng da, việc điều trị có thể phải thực hiện nhiều lần, mỗi lần cách nhau 1-2 tuần. Sau mỗi lần thực hiện, vùng da đã mài sẽ được điều trị tiếp bằng thuốc trong 30 phút.
Lưu ý là vùng da điều trị sẽ hơi bị mẩn đỏ từ 10 phút đến khoảng 4 giờ. Sau đó có thể có hiện tượng tróc da nhẹ từ ngày thứ hai sau điều trị và kéo dài từ 2-7 ngày. Để đảm bảo kết quả, người mài da cần tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ điều trị; Kiêng phơi nắng, đi bơi... trong vòng 1 tháng; Ăn đầy đủ chất đạm, rau xanh, kiêng đồ cay, kiêng thức ăn nhiều mỡ, chất chứa cồn... và ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.  

No comments:

Post a Comment