Wednesday, January 30, 2013

10% khách đi các chuyến bay đường dài bị cục máu đông



Khách bay đường dài nên tăng cuờng vận động.
Kết quả một công trình nghiên cứu đăng trên The Lancet tháng 5 cho biết, cứ 10 hành khách đi trên các chuyến bay đường dài (từ 8 giờ bay trở lên) thì có 1 người bị máu đóng cục. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, các cục máu không phát triển lớn hơn nên chẳng gây chết người.
Ông Scurr cùng nhóm nghiên cứu ở London đã theo dõi 200 hành khách bay đường dài. Họ được chia làm hai nhóm, một nửa mang các bít tất áp lực đặc biệt và nửa kia thì không. Kết quả là những người mang bít tất không bị cục máu đông, trong khi 10% số người không mang tất lại bị các cục máu trong bắp chân.
Mỗi năm có khoảng 10 người chết vì những cục máu trong phổi, sau một chuyến đi đường dài. Mới đây, cô Christofferson, 28 tuổi, đã chết sau 20 giờ bay từ Australia về Anh. Theo ông Scurr, các triệu chứng này không liên quan đến hạng ghế trên máy bay (hạng nhất hay economy), cũng chẳng phải vì ngồi sau đuôi máy bay mà bị. Những người di chuyển đường dài bằng xe buýt hay tàu hoả, với thời gian quá lâu, cũng bị bệnh tương tự. Đề tài này đang tiếp tục được nghiên cứu.
Thanh Niên, 14/5

No comments:

Post a Comment