Tuesday, January 29, 2013

Trần Thị Thúy Hằng



Gửi câu hỏi: Ngày 29/01/2013

Câu hỏi: con gái 23 tháng tuổi biếng ăn và không chịu uống sữa, kém hấp thu.

Bác sỹ ơi! giúp em với. Con gái em được 23 tháng tuổi rồi. cháu nặng 10kg, cao 80 cm. cháu ăn thì theo từng đợt.có lúc thì ăn mỗi bữa được 1 bát cơm, có lúc thì lại không ăn.em cho cháu ăn đày đủ các loại thức ăn: tôm, cua, cá, thịt...váng sữa, pho mai...,rồi ăn hoa quả nữa.nhưng cháu lại không uống sữa từ nhỏ.cháu đã không tăng cân nhiều tháng nay rồi. cháu lại bị táo bón thường xuyên nữa bác sỹ ạ. Bác sỹ giúp em với.em lo cho con em quá.( Cháu rất hiếu động Bác sỹ ạ).e cảm ơn Bác sỹ.

Câu trả lời:

Chào bạn.
Chiều cao và cân nặng của con bạn thấp hơn mức trung bình của trẻ cùng lứa tuổi nhưng chưa bị suy dinh dưỡng thấp còi. Trẻ biếng ăn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bạn có thể tham khảo những nguyên nhân khiến bé biếng ăn và cách khắc phục theo lời khuyên của chuyên gia tại link sau: 
http://www.dinhduong.com.vn/story/phai-lam-gi-khi-tre-bieng
Ngoài những cách trên bạn nên cho bé dùng thêm sản phẩm cung cấp enzyme tiêu hóa như amylase, protease, maltase… cùng các vitamin nhóm B. Các dưỡng chất này sẽ có vai trò giúp phân rã, tiêu hóa hết lượng thức ăn trong bụng bé, làm trống ống tiêu hóa, bé sẽ chăm ăn hơn và hạn chế tình trạng biếng ăn cho bé. Bạn có thể tham khảo sản phẩm có tác dụng như trên tại link sau:
http://www.dinhduong.com.vn/story/odbankin-giai-phap-enzym-cho-tre-bieng
Để khắc phục tình trạng táo bón cho bé, bạn nên thực hiện theo một vài giải pháp dưới đây:
- Bạn nên áp dụng một chế độ ăn nhiều rau xanh hoa quả, uống nhiều nước cho bé như sau: ăn nhiều các loại rau có tính chất nhuận tràng như khoai lang, mồng tơi, rau dền, cải, vv...; các loại hoa quả như: chuối tiêu, đu đủ, bưởi cam, quýt, thanh long, vv...  không nên ăn cà rốt, hồng xiêm, táo.
- Xoa bụng cho trẻ: Bạn nên xoa bụng cho trẻ theo chiều khung đại tràng từ phải qua trái, ngày 3 - 4 lần vào khoảng cách giữa 2 bữa ăn. Cách làm như sau: đặt trẻ nằm ngửa, bạn ngồi đối diện ở bên phải trẻ, bàn tay phải của bạn đảm bảo đủ ấm, đặt lên bụng trẻ, sao cho toàn bộ lòng bàn tay của bạn tiếp xúc với da bụng của trẻ, bắt đầu từ góc bụng bên phải của trẻ, bàn tay bạn xoa miết nhẹ nhàng sang góc bụng bên trái, rồi lại chuyển bàn tay về góc bụng phải và tiếp tục xoa miết như trên khoảng 10 – 20 cái/lần.
- Vệ sinh đại tiện: tập cho bé đại tiện đúng giờ quy định. 
- Nếu bé có bú sữa ngoài, bạn nên chọn cho bé loại sữa dành cho trẻ bị táo bón, có bổ sung thêm chất xơ. Bạn nên pha sữa theo đúng tỷ lệ quy định của từng loại sữa, có thể pha loãng hơn một chút.
-  Chú ý cho bé uống thêm nước nhất là sau khi trẻ nô đùa nhiều, toát mồ hôi.
Nếu bạn đã làm như trên mà bé vẫn bị táo bón kéo dài trên 1 tuần, hoặc gây ảnh hưởng đến tiêu hóa làm cho bé kém ăn, gầy sút, chậm tăng cân ... thì bạn nên cho bé đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

No comments:

Post a Comment