Monday, January 28, 2013

8 loại nước uống bà bầu nên tránh xa


(Dinhduong.com.vn) Giai đoạn mang thai, bạn cần được bổ sung nhiều nước, nhưng có một số loại nước uống không tốt cho thai nhi, bạn hãy lưu ý nhé!
1. Cà phê

Dù bạn có thực sự đam mê loại đồ uống này thì cũng cần loại bỏ ngay khi bắt đầu mang thai. Trong ba tháng đầu mang thai, bạn cần đặc biệt tránh dùng cà phê và các loại thực phẩm chế biến từ cà phê.

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, trong thời gian mang bầu, nếu thai phụ dùng quá nhiều cà phê, sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé trong bụng. Nguy hiểm hơn còn dẫn đến hiện tượng sinh non hoặc teo thai. Có chăng bạn chỉ nên dùng 300 mg cà phê mỗi lần.

2. Rượu

Uống rượu là thói quen hiếm gặp ở phụ nữ Việt Nam, nhưng không vì thế mà chúng ta không đề cập đến. Trong bia rượu chứa nhiều cồn, cồn theo cơ thể mẹ và thông qua cuốn nhau thai, gây ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi, và có thể gây hậu quả sau này cho thai nhi qua các di chứng như : đầu nhỏ, mắt to, cằm ngắn, lùn, dễ mắc nhiều thứ bệnh…

3. Trà xanh

Trong lá chè có chứa cafein nhưng hàm lượng không nhiều, khoảng 2-5% lượng cafein có tác dụng gây hung phấn. Phụ nữ mang thai uống nhiều nước chè đậm đặc sẽ làm kích thích thai cử động nhiều, làm nguy hại cho sự sinh trưởng và phát triển của thai nhi. Trong lá chè còn chứa tanin, nếu kết hợp với chất sắt trong thức ăn sẽ thành hợp chất khó được cơ thể hấp thụ. Do vậy, nếu thai phụ uống quá nhiều nước chè đặc có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt và tất yếu là thai nhi sinh ra sẽ bị thiều máu do thiếu sắt bẩm sinh.

4. Nước uống có ga

Nước uống có ga thường chứa hàm lượng đường cao, có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Chất CO2 trong nước ngọt có ga khiến thai phụ có cảm giác trướng khí. Hơn nữa, loại nước uống này không có chất dinh dưỡng nên các bà bầu cũng không cần quá “mặn nồng” với nó trong quá trình mang thai.

5. Trà thảo dược

Một số loại trà thảo mộc nếu uống nhiều có thể kích thích tử cung và vô tình gây ra sảy thai hoặc các cơn co dạ con. Tốt nhất chị em nên chú ý và hạn chế uống các loại trà từ các loại thảo dược sau: hoa cúc, cây ma hoàng, rễ cây cam thảo, lá mâm xôi, hoa hồi, cây ngải đắng, cây dâm bụt, cây sả, cây thìa là…

Lưu ý rằng, trà từ lá cây mâm xôi được cho là có tác dụng giúp kích thích tử cung để chuẩn bị cho cơn co dạ con và sinh nở. Mặc dù chưa được khoa học chứng minh, nhưng trà lá mâm xôi có thể uống được ở thời gian gần cuối của thai kỳ (sau tuần thai thứ 38). Điều đáng lưu ý là hầu hết các loại thảo mộc ở trên vẫn có thể ăn kèm trong các thức ăn. Chỉ khi được pha thành trà thì các loại thảo mộc này mới cô đặc và nguy hiểm với bà bầu.

6. Nước lạnh

Dạ dày và ruột của thai phụ đặc biệt mẫn cảm với kích thích nước lạnh. Uống nhiều nước lạnh khiến cho mạch máu dạ dày và ruột của thai phụ co vào đột ngột, dịch vị tiết ra ít, chức năng tiêu hoá kém, dẫn đến một loạt triệu chứng về dạ dày và ruột như: không muốn ăn, tiêu hoá không tốt, đi ngoài, dạ dày co thắt gây đau dạ dày, xuất hiện hiện tượng đau bụng dữ dội.

Ngoài ra, nếu bà bầu uống nhiều nước lạnh, khiến mạch máu ở các niêm mạc hô hấp như mũi, họng, khí quản co vào đột ngột, lượng máu chảy giảm ít, làm giảm sức đề kháng cục bộ, dễ mắc bệnh truyền nhiễm đường hô hấp. Thai phụ uống quá nhiều nước lạnh còn khiến tần số cử động của thai nhi trong tử cung tăng. Do vậy, thai phụ nhất định phải hạn chế uống nước lạnh. 

7. Nước ép dứa

Trong 3 tháng đầu, phụ nữ mang thai không nên ăn, uống quá nhiều nước dứa vì có thể gây ra các cơn co thắt tử cung hay bị sẩy thai hoặc gây tiêu chảy hoặc dị ứng cho phụ nữ mang thai. Lý do là vì dứa tươi có chứa bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, sản xuất các chất gây phá thai.

8. Sữa đậu nành

Sữa đậu nành vẫn là một thực phẩm đang được gây tranh cãi có nên hay không nên ăn trong thai kỳ không nhưng tốt nhất bà bầu không nên sử dụng vì có kiêng có lành.

Có ý kiến cho rằng, ăn nhiều đậu nành hoặc uống sữa đậu nành trong thời gian mang thai có thể gây ra những bất thường ở cơ quan sinh sản và khuyết tật tình dục ở các bé trai. 

Minh Thúy

No comments:

Post a Comment