Monday, February 25, 2013

Dấu hiệu mang đa thai



Khi mang đa thai, người mẹ cảm nhận thai máy sớm; mệt mỏi và nghén buối sáng nhiều hơn...Những dấu hiệu dưới đây cho biết một người mẹ mang đa thai:
Hình ảnh đa thai trên siêu âm

Siêu âm là phương pháp nhận biết đa thai chính xác nhất. 
Nghe nhịp tim thai

Cuối quý I của thai kỳ, bác sĩ có khả năng nhận biết nhịp tim thai của người mẹ mang đa thai.
Mức hCG cao

HCG là hormone được sản xuất trong thai kỳ. Nếu mang đa thai, người mẹ sẽ gia tăng hàm lượng hCG; tuy nhiên, mực hCG cao cũng không có nghĩa là người mẹ sẽ mang đa thai. Có nhiều yếu tố khác nữa làm mực hCG tăng.
Kết quả xét nghiệm AFP bất thường

Xét nghiệm AFP thường được tiến hành trong quý II của thai kỳ (nó được xếp vào nhóm xét nghiệm, chẩn đoán dị tật bào thai). Xét nghiệm nhằm đo lượng protein được tiết ra bởi gan của bé. Vì thế, nếu mang đa thai, lượng protein này thường cao hơn.
Tăng cân

Trọng lượng của thai phụ phụ thuộc vào chiều cao, cân nặng trước đó. Trung bình, mức tăng cân lý tưởng ở bà bầu là 11-15kg; tuy nhiên, nếu mang đa thai, trọng lượng của người mẹ sẽ tăng cao hơn.
Liên tục mắc cơn nghén buổi sáng

Khoảng 50% số thai phụ phải đối mặt với cơn nghén buối sáng. Nhóm người mẹ mang đa thai có thể xuất hiện chứng nghén buổi sáng trầm trọng hơn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là thai phụ mang song thai thì nghén nặng gấp đôi người mẹ mang đơn thai hay người mẹ mang thai ba thì nghén nặng gấp ba người mang đơn thai.
Thai máy sớm và thường xuyên hơn

Nhiều người mẹ có kinh nghiệm cho biết, khi mang đa thai, họ cảm thấy những lần máy của bé xuất hiện sớm hơn.
Mệt mỏi nhiều hơn

Nguyên nhân là do người mẹ phải nỗ lực cung cấp chất dinh dưỡng cho không chỉ một mà là hai (hoặc nhiều hơn hai) bào thai.
(Theo Mẹ và bé)

No comments:

Post a Comment