Wednesday, February 6, 2013

Chăm sóc vú sau khi sinh



Không nên cho trẻ bú quá lâu.

Trong thời kỳ cho con bú, phụ nữ rất dễ bị bệnh viêm tuyến vú, nứt vú hoặc thiếu sữa, vú tụt vào trong… do chăm sóc vú không hợp lý, nhất là với người lần đầu nuôi con. Điều này có thể ảnh hưởng không tốt tới sự tăng trưởng của trẻ cũng như sức khoẻ người mẹ.

Để tránh những rắc rối trên, phụ nữ đang cho con bú cần tiến hành các biện pháp sau:
Bảo vệ nguồn sữa: Duy trì trạng thái tinh thần vui vẻ, xử lý tốt cuộc sống gia đình, luôn hoà thuận, tránh bị kích động. Dùng các loại thức ăn làm tăng sữa như lạc nhân hầm chân giò, đu đủ xanh hầm chân giò, cá trắm tươi hấp, canh cá chép, canh trứng, đậu vàng hầm…
Đề phòng tắc sữa: Sữa tắc là nguyên nhân chủ yếu gây ra viêm tuyến sữa, phần nhiều là do vú không sạch, trẻ bú không đủ gây ra. Nếu sữa quá nhiều mà trẻ lại bú ít thì phải vắt cạn lượng sữa thừa, mỗi ngày dùng khăn bông thấm nước ấm lau chùi vú 3-4 lần, xoa nhẹ để đề phòng vú căng to sệ xuống. Tuỳ từng trường hợp, có thể dùng các thang thuốc Đông y sau:
+ Bị tắc sữa: sài hồ 9 g, đương quy 6 g, cát cánh 6 g, thanh bì 6 g, thông thảo 6 g, xích thược 9 g, kê huyết đằng 12 g.
+ Bị viêm tuyến sữa, sốt, vú cương đau cứng, sưng đỏ nhưng chưa thành mủ: sài hồ 9 g, xích thược 9 g, chỉ xác 9 g, thanh bì 6 g, ngân hoa 9g , bồ công anh 9 g.
+ Viêm tuyến sữa đã thành mủ: bồ công anh 9 g, hoa cúc 9 g, ngân hoa 9 g, địa định thảo 9 g, hoàng kỳ 12 g, qua lân xác 9 g.
Sau khi đẻ có bệnh không cho con bú được hoặc trẻ sớm chết yểu không có người bú thì phải huỷ sữa bằng cách sao mạch nha 50 g, pha nước làm trà uống hằng ngày.
Đề phòng nẻ vú: Núm vú có thể bị nẻ, thậm chí loét, chảy máu do vú không sạch, thời gian mỗi lần cho trẻ bú quá dài, trẻ dùng hết sức mút vú đã hết sữa. Để đề phòng hiện tượng này, trong thời kỳ cho bú cần phải giữ vệ sinh đôi vú bằng cách lau rửa vú trước và sau khi cho bú, đồng thời xoa bóp cho sữa lưu thông. Không nên cho trẻ bú quá lâu, không để trẻ mút vú khi không có sữa.
Nếu sữa quá nhiều thì phải vắt bớt ra. Động tác vắt phải nhẹ nhàng, không dùng lực để vắt. Nếu đầu vú tụt vào trong thì không dùng tay kéo ra mà phải xoa bóp làm khí huyết lưu thông. Đầu tiên bôi một ít dầu trơn vào vú rồi dùng 5 ngón tay xoa bóp nhẹ từ bốn chung quanh ra đến đầu vú, sau đó đẩy vú về phía trên, vê bốn chung quanh vú, dùng ngón tay kẹp núm vú nhè nhẹ nâng lên, cuối cùng nâng nhẹ một số lần làm cho kinh lạc của vú khơi thông. Đến khi vú mềm thì dừng lại.
NNVN (theo Đông y bảo vệ giữ gìn chức năng sinh dục nam nữ)

No comments:

Post a Comment