Sunday, March 3, 2013

Chè đen, chocolate có lợi cho tim



Chè đen chứa nhiều catechin.

Các nhà khoa học Hà Lan mới đưa ra kết luận là táo, chocolate và chè đen có chứa một thành phần đặc biệt tên là catechin, có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi căn bệnh thiếu máu cơ tim.

Nghiên cứu tiến hành trên 806 người đàn ông tuổi 65-84 sống tại Hà Lan cho thấy, tỷ lệ tử vong do bệnh thiếu máu cơ tim trong vòng 10 năm ở những người ăn nhiều chất catechin thấp hơn 51% so với những người ăn ít chất này. Bệnh thiếu máu ở tim xuất hiện khi các động mạch nuôi cơ tim bị chít hẹp, làm giảm lượng máu và ôxy tới nuôi dưỡng cơ tim.
Catechin thuộc nhóm các chất có tên là flavonoid, có nguồn gốc thực vật, liên quan tới việc giảm nguy cơ bệnh phổi và một số bệnh ung thư. Flavonoid là chất chống ôxy hoá, có khả năng trung hoà các gốc tự do có hại cho cơ thể. Cơ chế hoạt động của catechin còn chưa được biết rõ nhưng các chuyên gia Hà Lan cho rằng nó phục hồi chất chống ôxy hoá như vitamin E, qua đó ngăn không cho cholesterol xấu (LDL) gây tổ thương ở tế bào, hoặc làm giảm nguy cơ viêm nhiễm liên quan tới bệnh tim.
Catechin là thành phần chính của chè, chiếm khoảng 30% trọng lượng khô của chè xanh và 90% trọng lượng khô của chè đen. Chè đen là nguồn cung cấp catechin chính của những người đàn ông trong nhóm nghiên cứu này. Hàm lượng catechin trung bình được đưa vào cơ thể trong nghiên cứu này là 72 miligam, tương đương với việc ăn 4 quả táo mỗi ngày hay uống 2 cốc chè với một mẩu chocolate.
Mặc dù những người đàn ông sử dụng nhiều catechin cũng có xu hướng vận động nhiều hơn, không hút thuốc, uống ít cà phê, ăn nhiều chất xơ và vitamin C, những yếu tố này không ảnh hưởng tới kết quả nói chung. Các tác giả cho rằng để có thể đưa ra lời khuyên chính xác, còn cần tiến hành nghiên cứu ở các nước khác và trên các quần thể khác.
Thu Thủy (theo Reuters)

No comments:

Post a Comment